[เที่ยวญี่ปุ่น] ทัวร์ภายในพื้นที่พระราชวัง Tokyo Imperial Palace

พระราชวังอิมพีเรียล (Imperial Palace) เป็นอีกสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยว และกรุ๊ปทัวร์ แต่ทางพระราชวังจะไม่เปิดให้เข้าไปชมภายใน ทุกคนก็ถ่ายรูปกันได้แค่จากข้างนอก เว้นแต่จะจองโปรแกรมทัวร์ที่จัดโดยสำนักงานพระราชวัง ซึ่งรอบนี้ก็ไปกับโปรแกรมทัวร์ดังกล่าวมาด้วย

โดยปกติ Imperial Palace จะเปิดพื้นที่ภายในให้คนทั่วไปเข้าได้ ปีละสองวัน คือวันปีใหม่ 2 มกราคม และวันพระราชสมภพของสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ 23 ธันวาคม วันอื่นจะไม่ให้เข้า

อย่างไรก็ตามทางสำนักบริหารจัดการพระราชวัง (Imperial Household Agency) ก็มีจัดโปรแกรมทัวร์ ให้เข้าชมได้ ที่ดีมากคือฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ต้องจองล่วงหน้า

  • เข้าไปจองที่เว็บนี้ เลือกตรง Application For Visit
  • เลือกพระราชวังที่จะไปเข้าชม อันนี้ก็เลือก Imperial Palace in Tokyp
  • เลือกเดือนที่จะไป จากนั้นก็เลือกวัน-เวลา แล้วใส่ข้อมูลส่วนตัว ก็จะมีอีเมลยืนยัน

ประสบการณ์ที่เจอคือผมไปเข้าชมเดือนเมษายน ซึ่งมันก็เป็นฤดูท่องเที่ยว ผลคือเต็มเร็วพอสมควร ทางสำนักงานจะเปิดให้จองล่วงหน้า 1 เดือนปฏิทิน เช่นถ้าจะไปในเดือนตุลาคม ระบบจะเริ่มให้จองของเดือนตุลาคม วันที่ 1 กันยายน

เวลาให้เข้าชม มีเฉพาะจันทร์-ศุกร์ เวลา 10:00 และ 13:30 สองรอบ วันจันทร์กับศุกร์ East Garden จะปิด วันที่ควรไปที่สุดจึงน่าจะเป็นเช้าของวัน อังคาร-พฤหัส เมื่อจองและยืนยันสำเร็จ จะมีใบให้ print เพื่อแสดงกับเจ้าหน้าที่ในวันที่จะเข้าชม

เมื่อถึงวันให้มาเจอกันที่ Kikyo-mon Gate ในเอกสารมีบอกว่าถ้ามาทางรถไฟให้ออกประตูไหนครับ โดยตามมารยาทต้องมาก่อนเวลา 10 นาที เพื่อเข้าไปฟังบรรยายก่อน

…. ปรากฏว่าหลง หาไม่เจอ หาไม่เจอเลยมาสาย … ไม่ใช่สายธรรมดา สายไปเป็นสิบนาทีด้วย T___T/ ดีที่เจ้าหน้าที่ยังให้เข้าไป ซึ่งผลคือเขาบรรยายจบพอดี แง~

จากนั้นก็เข้าสู่การพาเดินทัวร์รอบพื้นที่พระราชวัง มีอุปกรณ์ช่วยบรรยายเป็นภาษาอังกฤษให้ โดยต้องเดินไปเป็นกลุ่มใหญ่พร้อมกัน ไม่ให้แตกแถว

ช่วงนี้ซากุระบานสะพรั่ง สวยงาม

อาคารรักษาการณ์ตัวพระราชวัง

มาถึง Chōwaden ไฮไลท์ของที่นี่ เป็นพื้นที่จัดพระราชพิธีหลัก และเสด็จออกมหาสมาคม ให้ประชาชนเข้าเฝ้าทั้งจักรพรรดิและพระบรมวงศานุวงศ์

เขาว่าพอปีใหม่ตรงนี้มีคนมายืนรับเสด็จร่วมแสนคน

สิ่งที่พบคือภายในพื้นที่พระราชวัง สถาปัตยกรรมส่วนใหญ่ค่อนข้างเรียบง่ายแต่ดูขลัง ไม่ได้อลังการอะไร เหตุผลหนึ่งเพราะสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น ถูกลดทอนพระราชอำนาจหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เหลืออำนาจในเชิงสัญลักษณ์ และการดูแลสวัสดิการก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาล จึงมีสำนักงานกำกับอีกทีหนึ่ง การสร้างสิ่งต่างๆ จึงเป็นความเรียบง่ายแต่ให้ยกย่องเสียมากกว่า

สะพานแว่นตา แลนด์มาร์กสำคัญของคนที่มาพระราชวัง Imperial แต่ไม่ได้เข้ามาข้างใน พอมามองจากด้านในเลยดูแปลกๆ เสียอย่างนั้น

การเดินทัวร์สถานที่ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงเศษๆ ก็จบ ข้อดีคือได้เข้ามาในพื้นที่ซึ่งไม่ใช่ว่าอยากเดินก็เดินมาดูได้ครับ ข้อสังเกตคนที่มาโปรแกรมทัวร์นี้ส่วนใหญ่ ถ้าไม่เป็นฝรั่งก็เป็นลุงป้าชาวญี่ปุ่นที่มากันเป็นกรุ๊ปทัวร์ใหญ่เลย

จบแล้วก็มาเดินดูสวนรอบนอกหน่อย

มาช่วงซากุระบานก็สวยงามแบบนี้นี่เอง