หาไอเดีย Startup จาก Pain Point

การมีไอเดียว่าจะทำอะไรเป็นสิ่งสำคัญในการทำ Startup แต่ก่อนไปถึงตรงนั้นไอเดียที่ได้มาย่อมมีทั้งที่ดีและไม่ดี ซึ่ง Paul Graham เทพด้าน Startup แห่ง Y Combinator ให้แนวคิดในการสร้างไอเดียไว้น่าสนใจก่อนอื่น Graham บอกว่า การทำ Startup ไม่ควรเริ่มจากไอเดียว่าจะทำอะไร ทำอย่างไร แต่ควรเริ่มจากการค้นหาปัญหาที่เราเจอก่อน และคิดวิธีแก้ปัญหานั้น ที่สำคัญคือปัญหานั้นต้องเป็นปัญหาจริงๆ

เขายกตัวอย่างในอดีตว่าเคยทำแกลอรี่งานศิลปะออนไลน์ แต่ปัญหาคือไม่มีแกลอรี่ไหนอยากเอางานไปไว้ในออนไลน์เลย (แปลว่าไม่มีใครมีปัญหา) โครงการนี้ก็ล้มเหลวเพราะมันไม่ได้ไปแก้ปัญหาให้ใคร หรือพูดง่ายๆ ว่าไม่มีใครต้องการใช้มัน ซึ่งเป็นปัญหาคลาสสิกของ Startup ที่มักเริ่มต้นจากไอเดีย ไม่ได้เริ่มจากค้นหาปัญหาที่มีอยู่

แต่ใช่ว่าปัญหาที่เราเจอจะเป็นปัญหาของคนอื่น บทความใน For Entrepreneurs บอกว่าปัญหานั้นควรเป็นสิ่งที่ลูกค้าเจ็บปวด และต้องการมันอย่างมาก เรียกว่าไม่ยอมขาดมันเด็ดขาด ไม่ใช่อาหารเสริม และที่สำคัญลูกค้ากลุ่มนั้นต้องมีจำนวนมากพอจะคุ้มในทางธุรกิจ

กล่าวคือ มี Pain ก็ไม่พอ ต้องมี Number of Users ที่ใหญ่พอด้วย ถ้าหากจำนวนไปถึง Pain Point ก็เป็นไอเดียในการทำ Startup ที่ดี

สุดท้ายการหา Pain ด้วยตนเองและต้องการแก้ปัญหามัน ยังช่วยให้ Founder มี Passion ที่จะทำ Startup มากขึ้นด้วยเพราะตนเองจะเชื่อในไอเดียดังกล่าว