Stand by Me Doraemon 2 – ได้เวลาน้ำตาท่วมกันอีกครั้ง

Stand by Me Doraemon 2 หรือชื่อภาษาไทยตรงตัว สแตนด์บายมี โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป 2 เป็นภาพยนต์ชุดแยกของโดราเอมอน ที่ทำแบบ 3D โดยคราวนี้เป็นภาคสองแล้ว ต่อจากภาคแรกในปี 2014

แพลนเดิมของภาคนี้คือฉายในปี 2020 ฉลองครบรอบ 50 ปี โดราเอมอน กำหนดฉายปลายปีที่ญี่ปุ่น แต่จากโควิด ทำให้ฉบับภาพยนตร์ประจำปีต้องเลื่อนมาแทนตารางเดิม แต่ Stand By Me 2 ก็ฉายแบบต่อเลยในเดือนถัดมา ส่วนประเทศไทย Stand By Me 2 เข้าฉายต้นเดือนเมษายน 2021 ซึ่งแจ็คพอตมากเพราะสัปดาห์เดียว โควิดก็ทำให้ล็อคดาวน์ และหนังก็จบโปรแกรมไปทันที

เมื่อไม่ทันจะได้ดูในโรง การรอคอยก็สิ้นสุดเพราะหนังได้มาลง Netflix เรียบร้อยแล้ว (ในญี่ปุ่นก็ลง Netflix เช่นกัน) ฉะนั้นก็เลือกได้ว่าจะฟังเสียงญี่ปุ่น หรือเสียงพากษ์ไทยที่คุ้นหู

Stand by Me ภาคแรก ว่าด้วยความสัมพันธ์ของโนบิตะกับโดราเอมอน ในฐานะผู้มาคอยดูและ และพูดถึงความสัมพันธ์กับชิซูกะ ใน Stand by Me Doraemon 2 เป็นการนำเนื้อหาจากตอนปกติ มาร้อยเรียงใหม่อีกเช่นเคย สองตอนหลักที่ใช้คือ ความทรงจำถึงคุณย่า และ วันที่ฉันเกิด ผูกกับเนื้อหาว่าด้วยเหตุการณ์ในวันแต่งงานของโนบิตะกับชิซูกะ เมื่อจู่ ๆ โนบิตะเกิดเป็นเจ้าบ่าวที่อยากหนีงานวิวาห์

Stand By Me ยังคงสไตล์เล่าเรื่องแบบขยี้ดราม่าให้น้ำตาไหลเป็นระยะ คราวนี้หนังว่าด้วยความสัมพันธ์ตั้งแต่ โนบิตะ-คุณย่า โนบิตะ-ชิซูกะ โนบิตะ-โดราเอมอน และอีกมาก ถ้าให้เทียบฟอร์มความซึ้งก็คงสู้ภาคแรกไม่ได้แน่ เพราะอันนั้นคัดตอนเด็ดไปหมดแล้ว แต่มองว่าเป็นความสนุกของโดราเอมอนเรื่องยาว 90 นาที ในรูปแบบที่แตกต่างไปมากกว่า

มีเกร็ดเล็กน้อยของเวอร์ชันพากษ์ไทย คือเสียงโนบิตะ-ชิซูกะ ตอนโต คราวนี้มาใช้บริการ โต๋-ไบรท์ ในการให้เสียง ส่วนไจแอนท์ ยังได้น้าต๋อย ที่ตอนนี้มาพากษ์เฉพาะเวอร์ชันภาพยนตร์เนื่องจากปัญหาสุขภาพ ก็เป็นของแรร์อีกอันเช่นเดียวกัน