Doraemon: Nobita’s Earth Symphony

Doraemon: Nobita’s Earth Symphony หรือชื่อภาษาไทย โดราเอมอน ตอน โลกแห่งซิมโฟนี่ของโนบิตะ เป็นภาพยนตร์ในชุดโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ตอนที่ 43 ด้วยเนื้อเรื่องแต่งใหม่ บนธีมหลักว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าโลกนี้ไม่มีเสียงดนตรี

โดราเอมอนภาคนี้กำกับโดย Kazuaki Imai (ภาคไดโนเสาร์ตัวใหม่ของโนบิตะ และภาคเกาะมหาสมบัติของโนบิตะ) ซึ่งอาจพอวางใจได้ในจังหวะการเล่าเรื่องแต่งใหม่ เพราะภาคไดโนเสาร์นั้นทำออกมาดีมาก

ในช่วงที่ภาพยนตร์ทำการประชาสัมพันธ์ในญี่ปุ่น กิจกรรมหลักที่เน้นคือการให้เด็กเข้ามาร่วมวงดนตรี ก็อาจย้ำว่าโดราเอมอนภาคนี้จะว่าด้วยเสียงเพลงเสียงดนตรี ซึ่งทำให้เกิดความสงสัยเหมือนกันว่าโดราเอมอนภาคนี้ จะมิวสิคัลไปเลย หรือมีเพลงเป็นองค์ประกอบสำคัญเท่านั้น

คงไม่ได้สปอยอะไร เพราะคำตอบคือเพลงถูกใช้เป็นองค์ประกอบหลัก แต่ไม่ได้ขนาดมาร้องกันเป็นดิสนีย์

ในภาคนี้เนื้อเรื่องยังเดินในสูตรฉบับภาพยนตร์ (ค้นพบโลกใหม่-เรียนรู้-เจออุปสรรค-เอาชนะสำเร็จ) โดราเอมอน-โนบิตะและผองเพื่อน ได้ค้นพบกับเด็กสาวปริศนาชื่อ มิกกะ ที่ถูกใจในเสียงดนตรีและเชิญพวกเขาไปที่วิหารฟาร์เร่ สิ่งที่พวกเขาได้รู้คือวิหารแห่งนี้ต้องการพลิกฟื้นคืนสภาพ และดนตรีของโดราเอมอน-โนบิตะสามารถช่วยกอบกู้ได้ … แต่มันก็ไม่ได้ง่ายแบบนั้น

สิ่งที่น่าสนใจของโดราเอมอนภาคนี้คือการใช้ดนตรีคลาสสิกเป็นแกนหลักของเรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ที่เพี้ยนโน้ตของโนบิตะ ถูกจับมาผสานกับดนตรีในเรื่องได้แบบสนุก ซีนที่ต้องพึ่งพาดนตรีก็นำเสนอได้เพลิดเพลิน เรื่องนี้ทำให้ฉุกคิดได้ว่านักเรียนญี่ปุ่นนั้นเติบโตมากับหลักสูตรดนตรีคลาสสิกกันดี เชื่อว่าสตอรีของภาคนี้น่าจะเข้าใจได้ไม่ยาก แต่กับคนดูชาวไทย อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกัน

โดราเอมอนภาคนี้อาจมีหลายอย่างที่หายไปจากภาคอื่น เช่น ของวิเศษที่ล้ำ ๆ ก็ไม่ปรากฏ การต่อสู้กับบอสก็เปลี่ยนไปในภาคนี้ แต่ช็อตสลับไปมาของการเล่าเรื่องโลกที่ไม่มีเสียงดนตรีนั้นน่าสนใจดี และทำให้โดราเอมอนภาคนี้ยังมีส่วนที่จริงจังและดาร์คแบบการ์ตูนผู้ใหญ่ทีเดียว

งานภาพของภาคนี้สวยงามเพื่อให้ดูลื่นไหลไปกับเสียงดนตรีในแต่ละฉาก กราฟิก 3D ยังกลมกลืน มีลอยแค่ชิงช้าสวรรค์ (ขัดใจมาก)

ต้องยอมรับว่าโดราเอมอนภาคนี้เลือกเดินในเส้นทางที่ฉีกไปมาก อาจดูเนือยไปเลยในหลายช่วง แต่ถ้าตั้งใจฟังเสียงเพลงที่ใส่แต่ละฉาก พัฒนาการของตัวละครตามบัตรนักดนตรีที่อัพเลเวลเรื่อย ๆ ไปจนถึงคอมโบบิ๊กแบนด์ในช่วงท้าย ที่ใส่ทำนองเพลงโน่นนี่นั่นเข้ามาแจมแบบ ว้าว…มาก นี่คือภาคที่ความสนุกอยู่ในรายละเอียดจริง ๆ

ไม่คิดว่าทุกคนจะชอบ แต่หวังว่าจะชอบกัน

ป.ล. คาดหวังว่า OST ของภาคนี้จะจัดเต็ม ซึ่งพบว่าจัดเต็มชุดใหญ่ตามเพลงในเรื่องเลย โดยเฉพาะ 地球交響楽 ที่มาในช่วงท้าย ปัญหาคือ Spotify ไทย (และแพลตฟอร์มอื่น) ไม่มีให้ฟัง แง….

พี่ม่อนชุดวาทยากร จากภาคซิมโฟนี่ ถ่ายที่ฮ่องกง