[เที่ยวญี่ปุ่น] อยากได้ต้องทำเอง อยากกินปลาก็ต้องตกเอาเอง ที่ Zauo ชินจูกุ

Blog ญี่ปุ่นคราวนี้ไปร้านแปลกๆ บ้าง ร้านนี้ได้โพยมาจากสักที่ว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะ และอาหารสดมาก ก็ลองไปดู ชื่อร้าน Zauo (อ่านเซ-อุ-โอะ) อยู่ที่ย่านชินจูกุ ในตึกของโรงแรม Washington ครับลักษณะร้านคือแนว Izakaya อาหารเน้นเป็นกับแกล้ม กินดื่มกับเบียร์มากกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่นั่งยาว หากอยากไปจริงจังควรหาวิธีจองโต๊ะล่วงหน้าครับ

ทีนี้มาว่าด้วยจุดขายของร้านนี้ ร้าน Zauo แต่งร้านโดยยกเอาเรือประมงหนึ่งลำมาวางกลางร้าน และมีบ่อปลาล้อมรอบ กติกาของร้านนี้คือทุกเมนูต้องจับปลาเอาเอง!

สไตล์ร้านญี่ปุ่น ก็ต้องมีป้าย visual อธิบายกติกาการกินในร้าน อธิบายได้ว่า ลูกค้าต้องตกปลา (หรือสัตว์น้ำอื่น) โดยปลาบางชนิดก็ใช้เบ็ดขอเกี่ยวได้เลย แต่บางอย่างต้องใช้เหยื่อล่อ ก็ต้องจ่ายเงินเพิ่ม เมื่อได้ปลาแล้วก็ให้ช้อนลงสวิง เรียกพนักงานแล้วแจ้งวิธีการนำไปปรุงเพื่อรับประทานต่อไป โดยปลาหนึ่งตัว ทำอาหารได้สองแบบ

ราคาที่ต้องจ่ายจะมีสองส่วนคือปลาที่ตกได้ (ปลาตกยากก็ดันราคาแพงด้วย … ฮา) และวิธีการนำไปปรุงอาหารในบางประเภท

บางโต๊ะสำหรับกลุ่มสังสรรค์ก็มีหน้าต่างยื่นให้ตกปลาได้เลย

ทีนี้ก็อาจสงสัยว่า ในเมื่อสภาพน้ำที่เลี้ยงปลาเป็นบ่อ ปลาก็น่าจะอยู่นิ่งๆ ไม่ active มาก เรื่องนี้ทางร้านเขาก็คงทราบดีเลย จึงใส่ตัวเร่งด้วยการเลี้ยงปลาฉลามเล็กไว้ในบ่อด้วย …

นอกจากปลาที่ว่ายวนรอบบ่อ ยังมีปลาส่วนหนึ่งกับพวกสัตว์เล็ก เช่นกุ้ง หอย ที่ร้านทำกระชังเอาไว้ พวกนี้ก็จะตกง่ายหน่อยเพราะปลาหนีไม่ค่อยได้

ยืนดูพี่คนนี้แกก็ตกปลาได้ง่ายดายจริง

ทางร้านยังมีระบบแกมบังคับนิดๆ คือเปิดทางเลือกให้ลูกค้าสั่งปลาได้เลย ไม่ต้องมาตกเอง แต่ราคาก็สูงกว่ามาก สรุปแล้วควร enjoy ระบบในร้านดีกว่า

หลังพยายามตกอยู่พักหนึ่ง ผมก็ตกได้ปลา Sea Bream มาครับ เอาตามตรงว่ามันก็แค่ตกปลา แต่ความที่เราตกไม่เก่ง ตะขอมันเลยเกี่ยวปลาหลายครามาก เจ็บแทน…

พยายามกินง่าย ขี้เกียจคิด สั่งให้ทำซาซิมิเลยแล้วกัน นั่งรอสักพักปลาก็มาเสิร์ฟ

ที่ร้านมีซอสให้เลือกหลายแบบดี เป็นโชยุหลายสูตร

เนื่องจากแค่อยากรับรู้ประสบการณ์ในร้าน อีกทั้งเอาเข้าจริงซาซิมิปลาอันนี้ก็ไม่ได้อร่อยเลิศเลอขนาดนั้น (แพงด้วยนะ จานนี้ 2,000 กว่าเยน) ผมเลยสั่งแค่จานเดียวแล้วจบ จากนั้นก็สนุกกับการดูลูกค้าท่านอื่นตกปลากันไป

เอาเป็นว่าใครอยากลองประสบการณ์แปลกๆ ถ้าไปชินจูกุ ก็ลองดูได้ครับ ร้านมีเว็บไซต์ด้วย