The Founder – เมื่อโลกธุรกิจมันโหดร้าย

The Founder เป็นภาพยนตร์ที่พูดถึงประวัติของ Ray Kroc ซึ่งมีเครดิตในฐานะผู้ทำให้ร้านฟาสต์ฟู้ด McDonald’s เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยตัวเขาเองไม่ใช่ผู้ก่อตั้ง McDonald’s สาขาแรกขึ้นมาหนังเริ่มด้วยการเล่าถึงความทะเยอทะยานของ Ray Kroc เซลล์แมนขายเครื่องทำมิลค์เชค เมื่อวันหนึ่งเขาได้เดินทางไปร้าน McDonald’s ของสองพี่น้อง Dick และ Mac McDonald ใน San Bernardino แล้วได้พบนวัตกรรมร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ซึ่งแตกต่างจากพวกร้านเบอร์เกอร์ในสมัยนั้น ที่ทำให้ Ray ชอบใจมาก

เขาพยายามจูงใจให้สองพี่น้อง McDonald ขยายธุรกิจนี้ออกไปเยอะๆ เนื่องจากเห็น “โอกาส” ทำเงินจากมัน แต่ดูเหมือนสองพี่น้องจะพอใจกับการดูแลคุณภาพและให้มีสาขาน้อยๆ มากกว่า ในช่วงถัดมาเมื่อ Ray สามารถทำสัญญาขยายสาขาได้ เขาก็เติบโต และโตเร็วเกินไป จนทำให้สองพี่น้องเริ่มไม่พอใจ

ในประวัติความจริงที่เปิดเผยอยู่แล้วนั้น ตอนจบก็คือ Ray ได้เข้ามาซื้อกิจการ McDonald’s ทั้งหมดต่อจากสองพี่น้อง สิ่งที่หนังนำเสนอ จึงเป็นเรื่องราวตั้งแต่ความทะเยอทะยานของ Ray, วิธีการที่เขาชักจูงคนต่างๆ, จนถึงการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างทางของการเติบโต เพื่อไม่สปอยล์ก็จะไม่ลงรายละเอียดตรงนี้ ไปลุ้นเอาเอง

โดยรวมหนังฉายภาพโลกธุรกิจซึ่งเกิดขึ้นกว่าครึ่งศตวรรษที่แล้ว Ray อาจดูเหมือนคนโลภและโหด แต่ในมิติหนึ่งสิ่งที่ Ray ทำก็สะท้อนความจริงโลกธุรกิจได้ดี สองพี่น้อง McDonald ก็เหมือนคนพ่ายแพ้บนเส้นทางที่เลือก แต่ก็ทำให้คนดูสงสารได้ อย่างน้อยดูจบแล้วก็น่าจะมีแรงทะเยอทะยานอยากทำอะไรสักอย่าง (หรือไม่งั้นก็ไม่อยากทำไปเลย) และมีภูมิคุ้มกันว่าสิ่งใดที่ต้องระมัดระวัง ถ้าได้ดูหนังแล้วก็จะเข้าใจว่าเส้นทางการยึด McDonald’s ของ Ray ก็ไม่ได้สวยหรูง่ายดาย เกือบจะเอาตัวไม่รอดเลยด้วยซ้ำไป