[หนังสือ] The Ride of a Lifetime

The Ride of a Lifetime เป็นหนังสือโดย Robert Iger หรือ Bob Iger อดีตซีอีโออาณาจักร Disney ซึ่งรับตำแหน่งตั้งแต่ปี 2005 มีกำหนดเกษียณในปี 2020 แต่เนื่องจากโควิด จึงตกลงเป็นประธานบอร์ดเพื่อส่งต่องานให้ซีอีโอใหม่ Bob Chapek จนถึงสิ้นปี 2021 นี้

หนังสือเล่าเรื่องประวัติการทำงานตั้งแต่เริ่มต้น ที่เป็นผู้ประกาศข่าว และเริ่มเข้าสู่จังหวะสำคัญชีวิต เมื่อเป็นผู้จัดการสตูดิโอสถานีโทรทัศน์ ABC ที่เวลาต่อมา Disney มาซื้อกิจการไป เนื้อหาครึ่งแรกเล่าเรื่องที่มา วิธีคิด อุปสรรคที่เจอ จังหวะทางธุรกิจ จนทำให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นซีอีโอ Disney ได้ในที่สุด

ส่วนที่สนุกน่าสนใจคือครึ่งหลัง ซึ่งว่าด้วยชีวิตในตอนเป็นซีอีโอ Disney ซึ่งหากย้อนดู Disney ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า Iger มีผลงานเด่นและสร้างรากฐานใหม่ให้ Disney ไว้ดีมาก

Disney มีดีลขนาดใหญ่หลายดีลในยุคของ Iger ด้านคอนเทนต์คือการซื้อกิจการตั้งแต่ Pixar มาจนถึง Marvel ต่อด้วย Lucasfilm และ 21st Century Fox เนื้อหาเล่าถึงความยากในแต่ละดีล เริ่มที่ Pixar ซึ่งก็คือ Steve Jobs ส่วน Marvel ค่อนข้างโลโปรไฟล์ทำให้ยากตั้งแต่การนัดคุย กรณีของ Lucasfilm ก็เกิดข้อขัดแย้งมากมายใน Star Wars ยุคดิสนีย์

Iger ยังส่งมอบงานในช่วงท้ายของการเป็นซีอีโอด้วย Disney+ ซึ่งในหนังสืออธิบายการวางรากฐาน Disney ยุคหน้าว่าเป็นการแบ่งธุรกิจ 3 ส่วน คือ ฝ่ายผลิตคอนเทนต์และสตูดิโอ , ธุรกิจสื่อในการเผยแพร่คอนเทนต์ สองอย่างนี้จะเชื่อมโยงกัน ทำให้เกิดธุรกิจที่สามคือการขายประสบการณ์ (สวนสนุก, สินค้าที่ระลึก)

เล่มที่ผมอ่านเป็นฉบับแปลภาษาไทย การแปลก็อ่านได้ลื่นไหลดี อาจจะสะดุดที่ต้องแปลชื่อหนังภาษาไทยกำกับตลอด แต่ก็ไม่ได้เสียอรรถรสครับ