หนังสือ – เพราะแบบนี้ลูกค้า ถึงอยากกลับมาอีกครั้ง

ส่วนตัวยังชอบอ่านหนังสือการตลาด-ธุรกิจของญี่ปุ่น อาจจะด้วยความชอบส่วนตัว ผสมกับเนื้อหาที่ญี่ปุ๊น-ญี่ปุ่น (เมื่อไหร่จะไปได้อีก ฮือออ) เล่มล่าสุดที่ได้อ่านคือ เพราะแบบนี้ลูกค้า ถึงอยากกลับมาอีกครั้ง เขียนโดยคุณ ทาคาตะ ยาสุฮิสะ สำนักพิมพ์ We Learn เช่นเคย

แกนหลักของหนังสือเล่มนี้ ว่าด้วยวิธีการสร้าง Repeated Customer หรือลูกค้าที่กลับมาซื้อสินค้า-ใช้บริการซ้ำ ซึ่งผู้เขียนบอกว่าเป็นวิธีการทำให้ยอดขายเติบโตได้ดีกว่าการหาลูกค้าใหม่ไปเรื่อยๆ มากมายหลายเท่า

จุดที่อาจต้องบอกเผื่อใครจะอ่าน หนังสือเขียนครั้งแรกปี 2009 ซึ่งก็นานพอสมควร ประเด็นที่หนังสือย้ำคือการเก็บ Data ตอนนั้นก็อาจจะใหม่ แต่เดี๋ยวนี้สำหรับร้านค้ารายย่อย ถ้าจะทำก็ทำได้ไม่ยากเท่าอดีตแล้ว ส่วนอีกประเด็นคือวิธีการเรียกลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ซึ่งอ่านแล้วรู้สึกได้ว่าญี่ปุ่นมากเลยแหละ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เก็บมาเป็นส่วนสำคัญได้ คือการขายนั้น เพื่อให้ลูกค้ากลับมาซ้ำ การสร้างคุณค่าเฉพาะตัวคือเรื่องสำคัญมาก หากสร้างคุณค่าเฉพาะกับลูกค้าคนนั้นได้ยิ่งดีขึ้นไปอีก เพราะเขาจะรู้สึกว่าไม่สามารถหาแบบนี้ได้ที่ไหนนอกจากธุรกิจของเรา

ตัวอย่างบางส่วนที่หนังสือหยิบมาเล่า ก็สัมผัสได้ว่าญี่ปุ่นมากเลย แต่ในไทยก็น่าจะประยุกต์ได้ เช่น ประตูร้านที่ปิดอยู่ อาจทำให้ลูกค้าใหม่ไม่กล้าเข้า การนำพนักงานไปยืนหน้าร้านเพื่อเชื้อเชิญ เป็นสิ่งที่ควรทำ หรือการใช้ป้ายเขียนลายมือ บอกเล่าเรื่องราวหน้าร้าน ก็ทำให้ร้านดู ‘เป็นมนุษย์’ และ ‘มีอารมณ์ขัน’ ดึงดูดให้คนอยากเข้ามา

ส่วนการสร้างลูกค้ามาซื้อซ้ำนั้น หนังสือแจงเป็น 3 steps คือ 3 วัน / 3 weeks และ 3 months ซึ่งน่าสนใจดี แต่อย่างที่บอกว่าญี่ปุ๊นญี่ปุ่น ก็ต้องลองปรับกันดูนะ