Squid Game

ไม่มีสปอยล์เนื้อหาสำคัญ

Squid Game เป็นซีรี่ส์เกาหลียาว 9 ตอน ผลิตแบบ Original ลง Netflix จะด้วยอะไรก็ตามแต่ ซีรี่ส์นี้ได้รับความนิยมสูงจน Netflix ยังบอกว่าเป็นซีรี่ส์ non-English ที่คนดูมากที่สุดในโลก มากจนกระทั่งแคสต์ได้ไปออกทอล์คโชว์ในอเมริกาเลยทีเดียว

พล็อตของ Squid Game อาจไม่ได้เป็นไอเดียแปลกใหม่ ซีรี่ส์เล่าเรื่องการจัดแข่งเกมแนว Survival ที่ผู้เล่นมีจุดร่วมกันคือต่างมีหนี้สินท่วมหัว คนชนะจะได้เงินรางวัลมหาศาล คนแพ้จะถูกกำจัดออกไปทีละคน และเนื่องจากเป็น Netflix ฉะนั้นฉากรุนแรงจึงใส่มาแบบไม่มียั้งกันเลยทีเดียว

ข้อดีที่ชอบของซีรี่ส์นี้คืองานภาพและฉาก สวยงามอลังการมาก ยิ่งพอดูเบื้องหลังว่าทุกฉากแข่งเกมเป็นการสร้างของจริงขึ้นมาในสตูดิโอ แล้วผสม CG เข้าไปบางส่วนให้เนียนขึ้น ก็ยิ่งประทับใจ

ส่วนที่ไม่ชอบใจที่สุดคงเป็นตัวเกมการแข่งขัน ที่เกาะธีมเกมการละเล่นแบบเด็ก(เกาหลี) ผู้กำกับอธิบายว่า เกมที่ง่ายจะทำให้คนดูเข้าใจกติกาและแทคติคของเกมได้อย่างรวดเร็ว แต่ปัญหาก็คือแทบทุกเกมมีความ unfair อยู่มากแบบไม่มีเหตุผลเท่าไหร่ และพาความออกทะเลมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงเกมสุดท้ายก็ยังเป็นเช่นนั้น หรือไม่รู้เพราะคาดหวังว่าจะเห็นเกมที่มีรายละเอียดตรรกะวิธีคิดมากไปเองหรือเปล่า

จุดหักมุมในซีรี่ส์ไม่ค่อยเกินคาดเดาคนดูมากนัก ยิ่งไปดูรีวิวเก็บตกรายละเอียดก็พบว่าซีรี่ส์พยายามใบ้กันตลอดทั้งเรื่องแบบสุดๆ แล้ว (ไม่รู้ประโยคนี้จะเข้าข่ายสปอยไหม – ฮา) ประเด็นทางสังคมที่หยิบมาใส่มีความหลากหลายและจิกกัดดี สรุป ดูก็ได้ ไม่ดูก็คงไม่ได้พลาดอะไร