Doraemon: Nobita’s Little Star Wars 2021

Doraemon: Nobita’s Little Star Wars 2021 หรือ โดราเอมอน สงครามอวกาศจิ๋วของโนบิตะ เป็นภาพยนตร์โดราเอมอนตอนล่าสุด ซึ่งเดิมกำหนดฉายปี 2021 แต่เจอเดลต้าระบาด เลยเลื่อนมาฉายที่ญี่ปุ่นต้นปี 2022 ส่วนในไทยก็มาตามรอบปกติคือปิดเทอมตุลาคม

โดราเอมอนภาคนี้เป็นรีเมค จากเวอร์ชันภาพยนตร์ตอนเดียวกันที่ฉายในปี 1985 จึงเป็นเนื้อเรื่องต้นฉบับที่แต่งโดยอาจารย์ Fujiko F. Fujio ซึ่งมีการปรับรายละเอียดบทเล็กน้อยให้เข้ากับยุคสมัย

เนื้อเรื่องคร่าว ๆ มียานอวกาศจากดาวพิริกา เป็นมนุษย์ต่างดาวตัวจิ๋วชื่อ ปาปิ ซึ่งหนีกองทัพทหารปฏิวัติมาที่โลก โดราเอมอนและผองเพื่อนจึงอาสา ลดไซส์ตัวเองให้จิ๋วตาม แล้วร่วมเดินทางกลับไปที่ดาวพิริกา เพื่อต่อสู้ปกป้องความสงบสุขกลับคืนมา

เนื่องจากเป็นเนื้อเรื่องรีเมค จึงเทียบเคียงเนื้อหากับเวอร์ชันเก่าได้ โดยภาพรวมยังคงใช้สูตรเดินเรื่องตามโดราเอมอนยุคใหม่ นั่นคือขับเน้นมิตรภาพของเพื่อนใหม่ผ่านบทสนทนาตลอดเรื่อง ประเคนฉากแอคชันกันแบบจัดเต็ม ภาคนี้ดีที่เป็นฉากอวกาศ วัตถุยานอวกาศที่เป็น 3D เลยไม่ลอยแบบภาคไดโนเสาร์

(สปอย) ในรายละเอียดเนื้อเรื่องก็มีซีนใหม่ เช่นฉากพิธีส่งมอบตำแหน่ง ซึ่งทำเพื่อให้ปาปิได้พูดประโยคแนวเสรีภาพเพื่อประชาชน ที่เวอร์ชันต้นฉบับไม่ได้เน้นขนาดนั้น ส่วนซีนลานประหารก็ย้ายมาที่ดาดฟ้าตึกแทน

แม้จะเป็นโดราเอมอน แต่เนื้อเรื่องในภาคนี้ก็ว่าด้วยเสรีภาพ เผด็จการ อำนาจในมือประชาชน เป็นความแหลมคมของเนื้อเรื่องที่ใส่มาตั้งแต่กว่า 30 ปีที่แล้วของอาจารย์ Fujiko F. Fujio อย่างแท้จริง