วิธี “เดิน” ไป Fujiko F. Fujio Museum พร้อมเช็กอินแลนด์มาร์กโดราเอมอนตลอดทาง

Fujiko F. Fujio Museum หรือบางคนเรียกพิพิธภัณฑ์โดราเอมอน ซึ่งรวบรวมผลงานของ Fujiko F. Fujio ผู้เขียนไว้ เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่หลายคนปักหมุดต้องไปเยี่ยมชมสักครั้ง วิธีการเดินทางมาตรฐานก็คือลงรถไฟสถานี Noborito แล้วต่อรถบัสลายโดราเอมอน ที่ไปส่งถึงหน้าพิพิธภัณฑ์เลย

โพสต์นี้จะมาแนะนำอีกวิธีการเดินทางไป Fujiko F. Fujio Museum ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความติ่งล้วน ๆ นั่นคือ เดินไปครับ!

เรื่องนี้ขอย้อนไปจากการเยือน Museum ครั้งล่าสุด ซึ่งมีใบปลิวนี้แจกตรงทางออก มันคือแผนที่พื้นที่โดยรอบ Museum พร้อมระบุพิกัด Monument ซึ่งถ้าแปลตรงตัวว่าอนุสาวรีย์ก็ดูเว่อไปหน่อย ก็จะขอเรียกแลนด์มาร์กก็แล้วกันนะครับ ปัญหาคือแผนที่นี้ค่อนข้างบอกแนวทางชัดเจนว่าถ้าหากคุณอยากไปถ่ายรูปกับหุ่นคาแรกเตอร์ของอาจารย์ Fujiko จนถึงแลนด์มาร์กป้ายบอกทาง และแลนด์มาร์กที่เป็นรั้ว คุณต้องเดิน!

แผนที่เดินชมรอบ ๆ Fujiko F. Fujio Museum

เนื่องจากวันที่พยายามเดินเก็บให้ครบทุกแลนด์มาร์กฝนตกพรำ ๆ (T-T) การเดินเท้าเลยโหดขึ้นไปอีกหนึ่งเวล ผลคือเก็บได้เกือบครบทั้งหมดครับ และเนื่องจากได้ทดลองมาแล้ว จึงพยายามออกแบบแผนการเดินที่มีประสิทธิภาพหน่อย โดยจะเน้นเฉพาะ Bronze Monument หุ่นทองแดงครับ ส่วนอันอื่นก็จะอธิบายเพิ่มเติมอีกที มาลองดูกัน โดยจะปักหมุดเอาไว้ให้มากที่สุดนะ

เริ่มต้นที่ Shukukgawara Station

ผมแนะนำให้เริ่มต้นจากสถานีนี้ โดยสมมติฐานว่าคนที่มา Museum นี้ น่าจะเดินทางมาจากโตเกียว ตอนขากลับจะได้ไม่อ้อมไปมามาก

การเดินทางมา Shukukgawara Station ซึ่งเป็นสถานีในสาย Nambu จะต้องเปลี่ยนรถไฟที่สถานี Kawasaki ถ้าจาก Ueno ก็ใช้ Ueno-Tokyo Line ได้ หรือถ้ามาจาก Shinjuku ก็เปลี่ยนรถไฟที่ Noborito (ต้องออกจากเกทเปลี่ยนจากสาย Odakyu มาเป็น JR)

ที่สถานี Shukukgawara ซึ่งเป็นสถานีเล็ก ๆ เดินออกมาก็จะเจอหุ่นโดราเอมอนตัวแรก (มี 3 ตัว) อยู่ลานหน้าสถานีเลย ตัวเล็กหน่อยแต่สังเกตได้ไม่ยากครับ [พิกัด]

พี่ม่อนตัวแรก หน้าสถานี Shukukgawara

Lawson สาขาหน้าสถานีนี้ก็มีลูกเล่น เพราะตกแต่งมาเป็นธีมโดราเอมอนและคาแรกเตอร์อื่น ทั้งด้านหน้า เพดาน รวมทั้งมีสินค้า ตู้กาชาปอง โดราเอมอน จัดมาให้ครบเลย

Lawson สาขาหน้าสถานี Shukukgawara ที่ตกแต่งธีม Fujiko F. Fujio

สินค้าเยอะเลย

ความดีเทลของที่นี่ มังงะก็ยังมีขาย

จากสถานี Shukukgawara เดินตรงมาตามแนวถนนหลักได้เลย มีแลนด์มาร์กให้เก็บเรื่อย ๆ แล้วก็จะถึงที่ Fujiko F. Fujio Museum ครับ หุ่นทองแดงเพิ่มเติมอีกตัวคือ คู่หูมองก้ากับกองสึเกะ จาก 21 เอมอน [พิกัด]

มองก้ากับกองสึเกะ

ส่วนแลนด์มาร์กที่เป็นป้ายบอกทาง ต้องสังเกตกันหน่อย มีหลายป้ายดังนี้

  • ซึเนโอะ [พิกัด]
  • เอริ-จิมปุย (หาไม่เจอ ฮือ…ใครเจอวานบอก)
  • ปาร์ยัง [พิกัด]
  • ชิซูกะ [พิกัด]
  • ยูโกะ (คิวทาโร่) [พิกัด]
  • โปโกะ [พิกัด] – ป้ายนี้อยู่ใกล้ Museum หน่อย

บางทีป้ายก็หายาก ต้องช่างสังเกตหน่อย อย่างป้ายชิซูกะนี่ก็ซ่อนเนียนมาก

บริเวณรอบ Fujiko F. Fujio Museum

จากตรงนี้จะเข้า Museum ก่อน หรือเดินเช็กอินรอบ ๆ พิพิธภัณฑ์หน่อยก็ได้ โดยจุดแลนด์มาร์กจะอยู่ฝั่งตรงข้าม (ข้ามคลอง) มีป้ายขนาดเล็กของมามิ [พิกัด] กับคณะโดราเอมอน [พิกัด] มองหาได้ไม่ยาก นอกจากนี้อยากให้สังเกตบริเวณแนวรั้วสะพานด้วย เพราะพิมพ์ลวดลายโดราเอมอนหลายจุดเลยนะ

ระหว่างเดิน สังเกตสิ่งรอบ ๆ พี่ม่อนอยู่รอคุณทุกที่

เดินข้างฝั่งมาหน่อย มุมนี้น่าเช็กอินเก็บภาพ ไม่เหมือนใครดีนะ

เดินกลับ Mukogaoka-Yuen Station

เส้นทางถัดมาที่แนะนำคือเดินจาก Museum ไปที่สถานีรถไฟ Mukogaoka-Yuen (ซึ่งคุณจะทำย้อนศรกับ Shukukgawara ก็ได้นะ แต่อย่างที่บอกว่าสถานี Shukukgawara ถ้าเป็นปลายทาง มันจะอ้อมหน่อย)

การเดินให้เริ่มจากฝั่งตรงข้าม Museum เดินข้ามคลอง แล้วเลาะแนวรั้วไปเรื่อย ๆ เลย มีทั้งป้ายบอกเส้นทาง หุ่นทองแดง พอเจอแนวสวนกุหลาบก็เดินเข้าได้เลยเพราะมีแลนด์มาร์กอีกจุด พอถึงแยกไฟแดงใหญ่ เลี้ยวขวาเพื่อไปสถานี ซึ่งมีป้ายบอกทางอีก

ระหว่างเดินก็สังเกตโน่นนี่ตลอดทาง โดราเอมอนเนียนทุกที่

พิกัดแลนด์มาร์กหุ่นทองแดงทั้งหมด

หุ่นทองแดงมีตลอดทางเดินไปสถานี Mukogaoka-Yuen

มาถึงหน้าสถานี Mukogaoka-Yuen ฝั่ง Minamiguchi (South Gate) ก็จะพบกับพี่ม่อนตัวที่ 2 ซึ่งเป็นท่ายกเท้าแบบตัวใน Museum เลย [พิกัด]

โดราเอมอนหน้าสถานี Mukogaoka-Yuen

พิกัดแลนด์มาร์กป้ายบอกทางทั้งหมดระหว่าง Museum กับสถานี Mukogaoka-Yuen

โนบิตะหลับชี้บนป้ายบอกทาง ซิกเนเจอร์ดี

จากตรงนี้เราจะไปที่ Noborito Station ซึ่งทำได้ 2 วิธีคือ เดิน (600 เมตร) หรือนั่งรถไฟมาลงก็ได้ 1 สถานี แต่ต้องเข้าออกสถานี ก็ว่ากันไป เพราะถ้าเดินกันมาได้ขนาดนี้คงมีเมื่อยบ้างแหละ (ฮา)

จุดหลัก Noborito Station

ปลายทางเก็บแลนด์มาร์กสุดท้ายอยู่ที่สถานี Noborito ซึ่งเป็นจุดขึ้นลงรถบัสไปกลับ Museum ตรงนี้มีหุ่นทองแดงสองตัว ซึ่งวางอย่างเท่าเทียม โดราเอมอน อยู่หน้าสถานี Noborito ของ Odakyu (ด้านบนทางลงไปจุดขึ้นรถบัส) [พิกัด] และโดราเอมี อยู่ที่หน้าป้าย Noborito ของ JR จุดขึ้นรถบัสเช่นกัน [พิกัด]

โดราเอมอน หน้าสถานี Noborito ฝั่ง Odakyu

โดราเอมี หน้าสถานี Noborito ฝั่ง JR ใกล้จุดขึ้นรถบัส

ลูกเล่นในสถานี Noborito มีหลายอย่าง แต่เกือบทั้งหมดอยู่ที่สถานีฝั่ง Odakyu ซึ่งใช้เดินทางกลับ Shinjuku ได้ ทั้งด้านในสถานีที่ตกแต่งหลายจุดเป็นธีมโดราเอมอน ส่วน 7-Eleven หน้าสถานีก็มีสินค้าโดราเอมอนเยอะหน่อย (แต่ไม่เท่า Lawson ของ Shukukgawara นะ)

7-Eleven หน้าสถานี Noborito มีสินค้าม่อนขายกรุบกริบ

ตรงนี้จะซ่อนหน่อย ลงมาด้านล่างจะเจอล็อกเกอร์ ก็มาธีมม่อน

ในชานชาลา ก็หยอดธีมโดราเอมอนทุกมุม

ม่อนตัวนี้ใครกำลังเดินออกจากสถานี ยังไงก็เจอ

ทั้งหมดคือแผนเดินทางไป Museum ด้วยวิธีเดิน ระยะเวลาเดินไม่รวมชมวิว ก็ประมาณ 15-20 นาที ต่อเส้นทางจากสถานีไป Museum ครับ พูดแบบคนที่ไป Museum นี้หลายครั้ง ลองเปลี่ยนโหมดเป็นเดินก็สนุกอีกแบบ ชมเมือง Kawasaki ในรูปแบบไม่ซ้ำครับ แต่ถามว่ามีอะไรให้แวะไหม อันนี้ไม่รู้จริง เพราะไม่ได้แวะ (ฮา)

ขอให้สนุกกับการไปพบโดราเอมอนที่ Museum ครับ

ข้อมูล พฤษภาคม 2024