หลานม่า

หลานม่า เป็นภาพยนตร์ยาวเรื่องล่าสุดของค่าย GDH ซึ่งยุคหลังของ GDH นั้น เริ่มมีคำถามมากขึ้นในแง่ผลสำเร็จรายได้ที่เริ่มหวดไม่ถูก มากกว่าหวดถูก และหลานม่าก็อยู่ในโซนหนังที่น่าจะหวดถูก ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นถ้าดูจากรายได้วันแรก ๆ

หลานม่าวางหน้าหนังเป็นหนังดราม่า พูดถึงความสัมพันธ์ของครอบครัวไทยจีนชนชั้นกลาง ซึ่งชื่อหนังภาษาอังกฤษนั่นแหละที่อธิบายมวลรวมของหนังไว้ชัดคือ How to Make Millions Before Grandma Dies หนังพูดถึงหลานเอ็ม ลูกของลูกสาวคนกลางของอาม่า ที่ตัดสินใจทิ้งทุกอย่างเพื่อมาดูแลอาม่า แต่จริง ๆ เพราะหวังผลมรดก จากการเห็นมุ่ย ลูกพี่ลูกน้องที่ทำเงินจากการขยายมรดกบ้านหลังใหญ่

หนังเหมือนจะวางโทนดราม่าจริงจัง แต่ไม่เลย เรื่องราวดำเนินไปเรื่อย ๆ ให้คนดูไม่เบื่อ นั่นเพราะอาม่าเหม้งจู มีบุคลิกปากร้ายใจดี บทสนทนาในหนังแต่ละฉากจึงเรียกอมยิ้มได้ พร้อมกับการพาคนดูไปเข้าใจความสัมพันธ์ของตัวละครลูกหลานอาม่าแต่ละคน บริบทแบบไทยจีน และประโยคคมคายสไตล์หนัง GDH

ความจริงตั้งใจจะไม่ไปดูเรื่องนี้ในโรงหนัง เพราะคิดว่าน่าจะอินบางฉากได้ เนื่องจากสัมผัสได้ตั้งแต่ตัวอย่าง เมื่อไปเสพบรรยากาศในโรงก็พบว่าคนดูจำนวนมากสะอื้นกันไป โดยเฉพาะครึ่งหลังของเรื่อง นี่ก็คิดว่าไหว แต่ก็ซึ้งอยู่กับช่วงท้าย ที่อาจจะเป็นการรวบหาทางลงให้กับเรื่องราว แต่ก็ได้ผลนะสำหรับเรา

จุดดีที่ชอบของหนังคือการ “โยน” ประเด็นหลายอย่างใส่คนดู ในเชิงความสัมพันธ์ของครอบครัว บนบริบทสังคมที่เปลี่ยนในตอนนี้ แบบที่ไม่ได้ชี้ว่าควรไปทางไหน แต่ให้ขบคิดกันต่อ คุณอาจไม่ต้องเป็นครอบครัวไทยจีน ก็สามารถเข้าถึงหลายประเด็นในหนังได้ และสามารถคิดต่อไปได้ว่า 10 ปี 20 ปี ข้างหน้า หากสถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้น เรา และสังคมในภาพใหญ่ จะรับมือกับเรื่องเหล่านี้อย่างไร

พอคิดไปเยอะ ๆ รู้สึกได้ว่าไม่ง่ายเลยแหละ…