[เที่ยวญี่ปุ่น] เมื่อ Hachiko ได้พบกับเจ้านายที่มหาวิทยาลัยโตเกียว

จบจากทัวร์พระราชวัง Imperial คราวนี้ก็ไปที่หมายถัดไป Tokyo University หรือโทได มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น เพื่อไปพบกับเจ้าหมา ฮะชิโก เวอร์ชันได้พบเจ้านายครับ

การเดินทาง เราจะไปที่ Tokyo University Hongo Campus ซึ่งสามารถเดินทางมาได้หลายวิธีมาก แต่ถ้าเป้าหมายคือการไปหาฮาชิโก ก็แนะนำให้นั่งรถไฟใต้ดิน Metro สาย Namboku มาลงที่สถานี Tōdaimae (N12) ทางออกหมายเลข 1 หรือดูป้ายที่บอกว่าเป็นทางออกไป Tokyo University ก็ได้

เดินออกมายังไงก็ไม่หลง จะเจอรั้วเข้ามหาวิทยาลัยแรก เดินเข้าไปจะเป็นพื้นที่ของคณะเกษตร เข้าไปปุ๊บก็เห็นรูปปั้นฮาชิโกพบศาสตราจารย์เลย

ดูแววตาอันแสนสุขของฮะชิโกเสียก่อน ดูสดใสร่าเริงมาก


มาว่าด้วยประวัติฮะชิโก (Hachikō) กันสักหน่อย เป็นสุนัขเลี้ยงของศาสตราจารย์ Hidesaburō Ueno อาจารย์ประจำคณะเกษตรศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยโตเกียว ซึ่งทุกเย็นเจ้าฮะชิโกจะมารอเจ้านายที่สถานีรถไฟ Shibuya เช่นนี้ทุกวัน แต่วันหนึ่งอาจารย์อุเอะโนะได้เสียชีวิตกะทันหัน แต่ฮะชิโกก็ยังคงมารอคอยเจ้านายที่สถานีชิบุยะ เจ้าหมาจึงเป็นที่สังเกตของผู้คนที่ผ่านไปมา มีการบันทึกเรื่องราวจนหลายคนประทับใจ

ฮะชิโกรอเจ้านายอยู่ที่สถานี Shibuya เกือบสิบปีก่อนมันจะตาย โดยร่างสตาฟของฮะชิโกยังเก็บไว้ที่ National Museum of Nature and Science ใกล้สวน Ueno พร้อมกับความเป็นสัญลักษณ์ของสุนัขที่ซื่อสัตย์จงรักภักดี โดยมีการสร้างอนุสาวรีย์ฮะชิโกรอเจ้านาย ตรงทางออกสถานีรถไฟ Ueno ด้วย (ให้เกียรติถึงขนาดเรียกว่า Hachiko Exit) อนุสาวรีย์ถูกทำลายลงไปครั้งหนึ่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ก็สร้างใหม่มาอีกครั้งในเวลาต่อมา

อนุสาวรีย์ Hachiko ที่ Shibuya

… ไม่ได้เขียนเอง เรียบเรียงเอาจาก Wikipedia ^^’

ผ่านมาเป็นเวลานาน ทางคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียวก็อยากให้เจ้าฮะชิโกได้พบกับเจ้านาย เลยสร้างอนุสาวรีย์ฮาชิโกพบอาจารย์อุเอะโนะขึ้นที่ในพื้นที่มหาวิทยาลัยนั่นเอง อนุสาวรีย์นี้เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2015 นี้เอง

จบการมาเยือนอนุสาวรีย์ฮะชิโก มหาวิทยาลัยโตเกียวก็เป็นอีกสถานที่ควรค่าแก่การเดินชมครับ ความที่เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่และมีบรรยากาศขลังอย่างอธิบายไม่ถูก แต่สัมผัสได้ถึงพลังวิชาการ

เสียดายถ้ามาก่อนหน้านี้หลายปี มิตรสหายหลายท่านยังเป็นนักศึกษาอยู่ที่นี่ ก็คงทัวร์สนุกเข้าถึง

ตึกอาคารในมหาวิทยาลัยยังรักษารูปแบบเก่าแก่ดั้งเดิมไว้ ไม่มีตึกสูงเป็นสิบชั้น

มีซากุระบานบางแห่งด้วย

มาโทไดต้องมาคารวะหอนาฬิกาในตำนาน ที่อาคารหอประชุมยาสุดะ

ถ้าจะแวะมาหาฮะชิโก ก็อย่าลืมเผื่อเวลาสำหรับเดินชมบรรยากาศใน Tokyo University ครับ สวยงามจริงๆ