เดี่ยว 11

ได้ไปดู เดี่ยว 11 หรือเดี่ยวไมโครโฟนครั้งล่าสุดของโน้ส อุดมมา จริงๆ ว่าจะไม่เขียนถึง การแสดงก็จบไปหลายสัปดาห์แล้ว แต่มิตรสหายหลายท่านถามว่าเป็นอย่างไร ก็ลองนึกย้อนจดดูแล้วกันว่าเป็นไง ในฐานะที่ตามดูมาตั้งแต่เดี่ยว 1 ไปดูรอบการแสดงสดอยู่เรื่อยๆ แต่ไม่ทุกครั้งครับ

[เตือน: อาจมีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วน]

ความรู้สึกแรกคือเดี่ยว 11 จัดใกล้กับเดี่ยว 10 มาก แต่เมื่อไปดูก็พบว่าเดี่ยว 11 เว้นช่วงถึงสองปีกว่า ซึ่งไม่เร็วมาก ฉะนั้นถ้ารู้สึกว่ารีบร้อนจัดแล้วไม่สนุกก็คงว่ากันไม่ได้

เดี่ยว 11 ใช้แกนหลักในการเล่าเรื่องคือ “ความแก่” โน้สอุดมเล่าเรื่องราวของความแก่ แก่ขึ้นแล้วชีวิตได้ประสบพบอะไรมาบ้าง

ปัญหาของเดี่ยว 11 คือแกนเรื่องนั้นไม่ค่อยแข็งแรง ลักษณะจึงเป็นการเอามุขโน้นนี้มาปะต่อจนจบแล้วพยายามดึงเข้ากับความแก่ และครั้งนี้ก็ขาดมุขประโยคเด็ดให้จดจำไปเล่นต่อ (มุขต้นหูกระจง… ถูกขยี้ซ้ำน้อยไปหน่อย) ขาดตัวละครพิสดารที่ปกติมักมีการเล่า ส่วนมุขการเมืองที่บางคนว่าเล่นน้อย ผมว่าโน้สเล่นเยอะแล้วในปริมาณที่กำลังดีนะ

ปัญหาของเดี่ยว 11 ทำให้รู้สึกเหมือนกับเดี่ยว 4 มุขที่หยิบมาใช้มันไม่ใช่มุขสถานการณ์พาไป มุขตัวละครแปลกๆ แต่เป็นมุขแก๊กแบบขายหัวเราะที่จับมาใส่ลงเป็นระยะ เนื้อเรื่องเลยไม่ต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะมีปัญหาเวลาลงแผ่น DVD ขาย เพราะการดูที่บ้านนั้นขาดบรรยากาศการแสดงสด ที่โน้สใช้ความเก๋าเกมควบคุมบรรยากาศได้อย่างดีเยี่ยม

กิจกรรมด้านนอกฮอลล์ มีมุขล้อเลียนตามสูตร อันนี้ชอบมาก ดีเจโซเดี้ยม

เชื่อว่าหลายมุขที่ออกเป็นแผ่นน่าจะทำให้คุณอึ้งว่าเล่นไปได้ เช่น ตุ๊กตาลูกเทพ (คือมั่นใจว่ามุขแบบนี้เล่นในละครแก๊งสามช่า เกรดมันคือมุขฮากริบ) ขณะที่หลายเรื่องยังอาศัยพลังการเล่าของโน้สทำให้เรื่องที่ดูไม่มีอะไรมากก็สนุกมาก เช่นเรื่องไปเที่ยวยะลา หรือเรื่องดูฉลาม ส่วนมุขตัวสลอธนี่ใครเคยอ่านหนังสือ @iannnnn อาจถึงขั้นเฉยๆ

อย่างไรก็ตามพลังของโน้สยังมีอยู่ในหลายเรื่องเล่า เช่นมุข Bear Grylls ผมชอบมากนะ มันเป็นสไตล์เดี่ยวไมโครโฟนแบบที่คนชอบในโน้สน่ะ มันมีทั้งการล้อเลียน โอเวอร์แอ็ค และสกปรก ส่วนมุขใต้สะดือนี่จัดว่ามีเล่นเยอะมากอยู่เหมือนกัน อีกมุขที่นับถือในไอเดียคือเกมลงโทษคนมาสาย

สิ่งที่สังเกตอย่างหนึ่งคือเวลาเปลี่ยนไป เราเห็นคนดูรุ่นเด็กมาดูเดี่ยวน้อยลง โน้สอุดมอาจแก่ขึ้นจริง มุขอาจไม่สนุกแบบแต่ก่อนก็จริง แต่จากการไปดูรอบการแสดงสดทำให้เชื่อว่าความเก๋าและประสบการณ์ ทำให้เขาสามารถคุมคนดูทั้งฮอลล์ได้ คนดูยังมีความสุขกับการแสดง แม้พลังของโน้สจะลดลงไปก็ตาม