Subscribed – โมเดลธุรกิจ พิชิตอนาคต

Subscribed (ภาษาไทย – โมเดลธุรกิจ พิชิตอนาคต) หนังสือเล่มนี้เขียนโดย Tien Tzuo ผู้ก่อตั้ง Zuora แพลตฟอร์มสำหรับบริการจัดการระบบสมาชิก

หนังสืออธิบายโมเดลธุรกิจที่กำลังมาแรงคือ subscription ซึ่งช่วงที่ผ่านมาได้เห็นหลายบริษัทนำมาปรับใช้อย่างเข้มข้น และเติบโต new high ตัวอย่างที่เห็นเด่นๆ เช่น Adobe เปลี่ยนจากการขายซอฟต์แวร์กล่องแบบขาด มาเป็นรายเดือน, ธุรกิจ Services ของ Apple ที่เติบโตจนกลายเป็นบริษัทใหญ่ย่อมๆ แห่งหนึ่ง หรือถ้าเด่นกว่านั้นก็ Microsoft ที่ขาย Office 365 จนแทนที่การขาย Office แบบขาด

ในหนังสือพูดถึงดาวเด่นคือ Salesforce, Box และ Netflix เป็นหลัก เริ่มต้นด้วยการอธิบายว่า subscription ทำไมจึงตอบโจทย์ในเวลานี้สำหรับธุรกิจ หลักสำคัญคืออินเทอร์เน็ต ที่เข้ามาทำให้การขายสามารถปรับใช้แบบรายเดือนได้ (เดิมต้องเอาซีดีมาลงโปรแกรม เดี๋ยวนี้ดาวน์โหลดแพตช์รายเดือนก็ไม่มีปัญหา) และระบบออนไลน์ทำให้การได้ฟีดแบ็กลูกค้ารวดเร็วขึ้น ธุรกิจจึงควรปรับ product ตามให้รวดเร็ว โมเดล subscription จึงเหมาะสมกว่า

ช่วงท้ายหนังสืออธิบายการ implement ว่าองค์กรที่จะปรับโมเดลการขายมาเป็น subscription ต้องปรับอะไรบ้าง ตั้งแต่เซลล์ ฝ่ายพัฒนาสินค้า ไอที บัญชี ซึ่งต้องเปลี่ยนกระบวนการภายในเช่นกัน รวมไปถึงนักลงทุนว่าการมองธุรกิจที่เป็น subscription ควรดูตัวเลขอะไรบ้าง ที่ไม่ใช่ Revenue-Cost-Profit แบบเดิมนั่นเอง