หนังสือ – วิธีขายของราคา 40 ล้านเยน ด้วยแก้วกาแฟราคา 400 เยน

วิธีขายของราคา 40 ล้านเยน ด้วยแก้วกาแฟราคา 400 เยน เป็นหนังสือแปลจากหนังสือแนวธุรกิจการตลาดของญี่ปุ่นปี 2015 จากสำนักพิมพ์ We Learn เช่นเคย ที่น่าสนใจคือเล่มนี้ชื่อภาษาไทย แปลตรงตัวจากชื่อภาษาญี่ปุ่นเป๊ะ อาจเพราะชื่อญี่ปุ่นก็ชวนสะดุดตาพอแล้ว (ฮา)

หนังสือเขียนโดยคุณทาคาอิ โยโกะ ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาอบรมด้านธุรกิจ หนังสือเล่าเรื่องสมมติ (ที่น่าจะอิงเรื่องจริง) ของโยซุเกะ ชายหนุ่มที่หอบความฝันทิ้งทุกอย่างรวมทั้งลูกเมีย มาเปิดร้านคาเฟ่ในโตเกียว แต่ดูธุรกิจไม่เป็นอย่างที่ฝัน จนเขาได้พบลูกค้าชื่อซากุระโกะ ที่บังเอิญมาที่ร้านเขารอบดึก เธอเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจ และปราถนาดีให้คำแนะนำกับโยซุเกะ

หนังสือเล่าโมเดลธุรกิจ โดยมีแกนหลักคือ “โมเดลธุรกิจที่สร้างกำไร” ผ่านสถานการณ์ที่โยซุเกะพบเจอ หนังสือรวมหลักการธุรกิจย่อยเป็นตอน ๆ เช่น การคำนวณต้นทุน การคำนวณอัตราหมุนเวียนลูกค้า (สำหรับร้านอาหาร) โมเดล subscription การสร้างสาวกของร้าน ไปจนถึงการพัฒนาโมเดลแฟรนไชส์

ถ้าเล่าแบบเข้าประเด็นหลักการเลย ก็อาจจะวิชาการจัดไปหน่อย หนังสือเลยเล่าผ่านสถานการณ์สมมติ ก็น่าจะช่วยให้เห็นภาพมากขึ้น เช่น การเลือกเช่าพื้นที่ร้านค้าแบบแพงไม่สน ขอให้วิวสวย แต่กลายเป็นต้นทุนมหาศาล เล่มนี้พออ่านได้เกิดไอเดียดีครับ