หมาป่าโดดเดี่ยว ปราสาทเดียวดาย ในกระจก

หมาป่าโดดเดี่ยว ปราสาทเดียวดาย ในกระจก เป็นภาพยนตร์อนิเมชันที่สร้างจากนวนิยาย Kagami no Kojō ในภาษาญี่ปุ่น ส่วนฉบับแปลไทยก็ใช้ชื่อเดียวกันนี้เลย นิยายเรื่องเดียวกันนี้ถูกนำไปผลิตเป็นมังงะ ก่อนจะพัฒนาต่อเป็นภาพยนตร์ ฉายที่ญี่ปุ่นช่วงธันวาคม 2022 และเพิ่งมาฉายในไทยในเดือนตุลาคม 2023

ตัวนิยายนั้นได้รางวัลระดับหนังสือแห่งปีในปีที่ขาย ได้เครดิตระดับรางวัล Booksellers’ Award ของญี่ปุ่นปี 2018 ก็น่าจะสะท้อนความน่าสนใจของพลอตเรื่องสำหรับคนไม่ดูนิยาย ไม่อ่านมังงะเรื่องนี้มาก่อนแบบผมได้

หมาป่าโดดเดี่ยว ปราสาทเดียวดาย ในกระจก พูดถึงตัวละคร อันไซ โคโคโระ นักเรียนหญิงมัธยมต้นที่ไม่ชอบไปโรงเรียน แล้ววันหนึ่งก็ปรากฏกระจกเงาในห้องมีแสงประหลาดเกิดขึ้น เมื่อเธอเดินเข้าก็พบกับโลกอีกใบในกระจก มันคือปราสาทเดียวดายที่ตั้งอยู่บนเกาะ มีท่านหมาป่าลึกลับเป็นผู้ดูแล

ที่นั่นมีเด็กอีก 6 คน ซึ่งถูกรับเชิญมาเข้าร่วมกิจกรรมในปราสาทนี้ด้วย พวกเขาต้องหากุญแจที่ซ่อนอยู่ในปราสาทนี้ ผู้ที่พบสามารถขอพรตามความปราถนาได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป พวกเขาทั้งหมดก็พบเรื่องราวที่เกี่ยวข้องนำไปสู่บทสรุปสะเทือนจิตใจ



ประเด็นหลักที่ หมาป่าโดดเดี่ยว ปราสาทเดียวดาย ในกระจก เล่าคือเรื่องราวของการบุลลี่ในโรงเรียนมัธยมญี่ปุ่น จนทำให้เด็กหลายคนเกลียดการไปโรงเรียน แต่ก็ไม่อยากเล่าเรื่องเหล่านี้ให้พ่อแม่ฟัง ซึ่งเป็นปัญหาสังคมที่อยู่มายาวนาน นานในระดับที่เนื้อเรื่องยังใช้เป็น twist หนึ่งในหนังด้วย

เลือกดูแบบพากย์ไทย เพราะโรงหนังแถวนี้มีตัวเลือกแค่นี้ ก็ตามเรื่องราวเพราะนี่เป็นงานพากย์แรกของเจนนิษฐ์ ซึ่งเป็นคุณหมาป่าที่ lively และกวนต.ได้ดีเลยเวลาทำเสียงสูง

อยากให้ได้ดูกัน เรื่องราวแบบนี้เรายังเห็นในสังคมอยู่อีกนาน พร้อมคำถามว่าเราจะทำให้มันดีขึ้นได้ยังไง