สัปเหร่อ – spinoff ไทบ้านที่ทรงพลัง

สัปเหร่อ เป็นภาพยนตร์ spin-off จากภาพยนตร์ในชุดไทบ้านเดอะซีรี่ส์ ซึ่งเปิดชื่อเรื่องทิ้งไว้ตั้งแต่ในฉากจบของ ไทบ้านเดอะซีรี่ส์ ภาค 2.2 ที่ฉายปลายปี 2561 ด้วยสถานการณ์หลาย ๆ อย่างรวมถึงโควิด ทำให้ สัปเหร่อ ใช้เวลาถึง 5 ปี จึงเข้าฉาย แต่ก็ดูสมการรอคอย โดยเฉพาะขณะที่เขียน หนังกำลังทะยานสู่ 200 ล้านบาททั่วประเทศ จากการฉายในสัปดาห์ที่ 2

ที่ต้องเป็น spin-off เพราะไทบ้านตอนนี้ พูดถึงสัปเหร่อตามชื่อหนัง ซึ่งพาคนดูไปพบกับตัวละครใหม่ เจิด นักศึกษาที่เรียนจบด้านนิติศาสตร์ มุ่งหวังจะสอบบรรจุ แต่ต้องมารับหน้าที่เป็นสัปเหร่อในหมู่บ้านแทนพ่อที่กำลังป่วย เนื้อเรื่องเดินขนานไปกับปมจากไทบ้าน 2.2 ที่ใบข้าวตายไปทั้งกลม ส่วนเซียงยังคงรักฝังใจ เขาเห็นโอกาสที่จะใช้วิชาของสัปเหร่อ เป็นช่องทางในการติดต่อกับใบข้าวในอีกโลกหนึ่ง ระหว่างที่ชาวหมู่บ้านต่างผวาและรายงานการพบผีใบข้าวมากขึ้นเรื่อย ๆ

ถึงแม้หน้าหนังสัปเหร่อจะดูเป็นหนังสยองขวัญ ตั้งแต่การปูมาในตอนจบของไทบ้าน 2.2 จนถึงโปสเตอร์และตัวอย่าง แต่เอาเข้าจริงสัปเหร่อก็ไม่ได้เป็นหนังน่ากลัวมากขนาดนั้น ออกไปทางดราม่าผสมตลกสไตล์ไทบ้านมากกว่า ซึ่งฉากตลกก็ทำหน้าที่ได้ดี มุกมีการปรับปรุงตามยุคสมัยมากขึ้น ปมดราม่าของหนังพูดทั้งประเด็นประเพณี สังคม ความสัมพันธ์ในครอบครัว ตลอดจนความรักที่ยึดติดแบบที่หนังพยายามย้ำอยู่หลายครั้ง

สิ่งที่น่าตะลึงจนทำให้สัปเหร่อ พูดได้ว่าเป็น spin-off จริง ๆ เพราะการพยายามเข้าสู่โลกวิญญาณของเซียง ทำให้หนังเป็นอีกจักรวาลสมกับที่ทีมผู้สร้างกล่าวไว้ ซึ่งละไว้ว่าไม่ลงรายละเอียด แต่ทำออกมาได้น่าสนใจมาก

อีกประเด็นที่หนังให้รายละเอียดมาก คือการพาคนดูไปรู้จักกับโลกของสัปเหร่อในมุมต่าง ๆ ซึ่งมาพร้อมกับฉากจำนวนมากที่ใส่เข้ามาให้คนดูทำความรู้จักไปพร้อมกัน แต่ทุกฉากก็ใส่มาแบบไม่ได้โดดจากหนัง แต่ค่อย ๆ ดำเนินเรื่องไปตลอดเส้นทาง

ปมที่ขมวดมาในช่วงท้ายของหนังไม่เกินคาดเดานัก เพราะหนังเปิดปูมาตลอดทั้งเรื่อง ถ้าจะติดใจจริง ๆ น่าจะเป็นเซียง ที่หนังพยายามหาทางลงจนได้ แม้จะรู้สึกงง ๆ หน่อย แต่ก็เป็นสิ่งดีของตัวละคร

เป็นไทบ้านภาคที่ยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรี spin-off ที่ให้คนดูรอถึง 5 ปี เมื่อหนังมีครบทุกรสชาติ ตัวเลขรายได้ถล่มทลายแม้แต่ใน กทม. จึงเป็นคำตอบและรางวัลของทีมงานที่เริ่มปลุกปั้นมาตั้งแต่ไทบ้านภาคแรก (เคยรีวิวไว้ด้วย เห็นทีมงานก็แชร์โพสต์ตอนนั้น เขินเลย) รอลุ้นกันต่อไปในภาค 3 ซึ่งประกาศไว้ตอนจบของหนังครับ