บอร์ดเกม Turing Machine

เนื่องจากเล่นแล้วชอบเป็นพิเศษในกลไกเลยอยากบันทึกไว้หน่อย

Turing Machine เป็นบอร์ดเกม เล่นได้ 1-4 คน ต่อเทิร์นไม่นานมากคือ 20 นาที (อ้างจาก Boardgamegeek) เกมออกมาในปี 2022 โซนคะแนนอยู่กลาง ๆ ไม่ได้เด่นมาก เกมมีเวอร์ชันภาษาไทยเพิ่งเริ่มขายมาไม่กี่เดือน ด้วยความที่มิตรสหายสายบอร์ดเกมแนวตัดชอยส์+ลอจิก แนะนำมากตั้งแต่เป็นเวอร์ชันอังกฤษว่าอย่าพลาด ก็เลยไปลองดู

กติกาเกม Turing Machine คือผู้เล่นต้องแข่งกันถอดรหัส เลข 3 หลัก (ซึ่งแต่ละหลักเป็น 1-5 เท่านั้น คำตอบมีแค่ 625 แบบ) ใครถูกและเร็วที่สุดชนะ ปัญหาก็คือระบบการได้คำใบ้มันกลไกดีมาก ผู้เล่นต้องใส่รหัสเดาไปก่อน 3 หลักใน Turing Machine ที่จับคู่กับการ์ด Logic อีกหนึ่ง และได้คำตอบแค่ Yes หรือ No จึงนำไปคิดต่อว่าผลที่ได้ สามารถตัดหรือยืนยันรหัสตำแหน่งใดได้

ตัวเกมคร่าวๆ ก็แบบนี้ ใช้การคิดปวดหัวมากไหม อันนี้แน่นอน มีดวงด้วยไหม ก็พอสมควร ยิ่งถ้าโยนได้ Yes รัวหลายเทิร์น อันนี้ได้เปรียบมาก หลักๆ น่าจะเป็นการท้าทายว่าไม่ควรเกินกี่เทิร์นแล้วตอบได้มากกว่า

คิดว่าระดับความปวดหัวเกมนี้เหมาะกับคนที่ชอบ Sudoku หรือ Kakuro ครับ เพราะในแต่ละเทิร์นมันจะไม่ได้คำตอบทันที แต่สามารถตัดโยงเชื่อมกับ Logic ใบอื่นได้ด้วย

โหมดที่แนะนำถ้าเป็นมนุษย์ที่บอกข้างต้น คือเล่น Classic แค่ 1-2 เกม ให้เข้าใจระบบก็พอ จากนั้นโดดไป Extreme เป็นขั้นต่ำเลย เพราะจะทำให้รู้สึกมีคุณค่าชีวิตมากตอนที่แก้รหัสได้ (ฮา) เหตุผลเพราะ โหมด Extreme แต่ละ Logic จะมีการ์ดสองใบ ต่อให้ Yes ก็ไม่รู้ว่า Yes ใบไหน ต้องทำงานสองขั้น และถ้าอยากบ้าไปเลยก็คือ Nightmare เพราะ Yes ได้ ก็ไม่รู้ว่าหมายถึงใบไหนกันเลยทีเดียว ไปหาลองเล่นกันได้