เมื่อพบว่าเพลงที่ฟัง แต่งโดย amp_cuband หลายเพลงเลย

จริง ๆ ในมุมคนฟังเพลงไทย (บ้าง) ก็คุ้นชื่อ @amp_cuband อยู่แล้ว เพราะเป็น Tweeple ชื่อดังยุคต้น ๆ สมัยทวิตเตอร์เพิ่งเริ่มเล่นกันในไทย จะด้วยอะไรก็ตาม มารู้อีกทีก็พบว่าเพลงไทยที่ฟังวนซ้ำบ่อยช่วงนี้ กว่าครึ่งเป็นการแต่งเพลงของ แอ้ม อัจฉริยา ไปเสียอย่างนั้น ถือได้ว่าเป็นนักแต่งเพลงซิกเนเจอร์มือทองนาทีนี้ของวงการ

เมื่อวันก่อนยูทูป suggest คลิปรายการคุยคุ้ยเพลง เลยได้ฟังการสนทนาเรื่องการแต่งเพลง วิธีดูแลในสเกลโปรเจกต์เพลงหนึ่ง ๆ การหาเรื่องราว การเล่นคำ พอฟังแล้วเกิดสะดุดว่า อ้าว เพลงนี้ก็คุณแอ้มแต่งเหรอ นั่นคือเพลง รักที่เป็นของจริง ของนิว-จิ๋ว (ก็เลยได้รู้ว่า อิยา อิยา นี่ตั้งใจใส่ในเนื้อเพลงเลย…ฮา)

จากนั้นก็เลยไปงมต่อว่ามีเพลงไหนที่เราชอบฟัง แล้วเป็นฝีมือนักแต่งเพลงคนนี้อีก (ซึ่งช่วงหลังรวมโปรดิวซ์ด้วย) อะโห….เพียบ

สลักจิต เพลงคอนเซปต์ ที่นำ ป๊อป ปองกูล มา duet กับ ดา เอนโดฟิน อีกครั้ง “ยังแอบนัดพบเจอกับเธอบางคืนในฝัน แอบอิงซบบนเงาของเธอในอ้อมกอดเขา”

พบว่า Indigo ก็ใช้บริการเนื้อเพลงของแอ้มในเพลง เส้นบางๆ “ไม่มีสิทธิ์หวง ไม่มีสิทธิ์หึง ถ้าคิดถึงก็ได้แค่นั้น ไม่มีคำนิยามว่าฉันและเธอสถานะคืออะไร”

ซิงเกิลเดบิ้วของ ใหม่ ดาวิกา ชอบป่ะเนี่ย นี่ก็ฝีมือของแอ้ม … “ชอบฉันก็พูดมา เสียเวลาจีบ ว่ามา เพราะว่าฉันรีบ จะรักไม่รัก จะรักไม่รัก แค่พูดให้ชัด ไม่กัดหรอกสัญญา”

ในจักรวาลคู่ขนานของ BNK48 แอ้มก็เคยมาแจมด้วยในยูนิต VYRA เพลง ต๊ะต่อนยอน “นี่มันคำว่ารักหรือเลขคณิต แค่บอกมาอย่ามัวแต่คิด”

เพลงของ 4EVE แอ้มก็เคยแต่งเพลงให้คือ Like a Bling

เรียกว่าครบเครื่องหลากหลายแนวเลย…