Doraemon: Nobita’s Sky Utopia

Doraemon: Nobita’s Sky Utopia หรือ โดราเอมอน ตอน ฟากฟ้าแห่งยูโทเปียของโนบิตะ เป็นภาพยนตร์ในซีรี่ส์โดราเอมอนมูฟวี่ ภาคที่ 42 ประจำปี 2023 เนื้อเรื่องแต่งขึ้นใหม่ไม่ได้อิงภาพยนตร์ฉบับเก่า ตัวหนังทำเงินในญี่ปุ่นได้ในระดับกลาง ๆ เหตุผลหนึ่งน่าจะเพราะเป็นโดราเอมอนเรื่องแรกหลังยุคโควิดด้วย

เนื้อเรื่องของภาคนี้พาคนดูไปสู่สังคมจินตนาการ ยูโทเปีย ตามหนังสือของทอมัส มอร์ ในศตวรรษที่ 16 ซึ่งเป็นโลกในอุดมคติที่ไม่มีความขัดแย้ง ทุกคนอยู่กันอย่างสันติมีความสุข โนบิตะอินกับเรื่องราวนี้และเชื่อว่ายูโทเปียต้องมีจริงแน่ ๆ จึงเกิดการออกเดินทางเพื่อหายูโทเปีย

แล้วพวกเขาก็พบกับเกาะสวรรค์ลอยฟ้าที่ชื่อ พาราดาเปีย เกาะที่ดูแลโดย 3 นักปราชญ์ และมีผู้คนใช้ชีวิตแต่ละวันกันอย่างมีความสุข สนุกกับชีวิต และไม่มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกวนหัวใจ จนกระทั่งเรื่องราวก็ซับซ้อนขึ้น นำไปสู่ปมปัญหาที่โดราเอมอน โนบิตะ และผองเพื่อนต้องร่วมฟันฝ่าผ่านไปให้ได้

โดราเอมอนมูฟวี่ภาคนี้ยังคงดำเนินในฟอร์แมตเดิม นั่นคือ ออกผจญภัยสู่ดินแดนใหม่ เรียนรู้ทำความเข้าใจ ได้พบเพื่อนใหม่ ซึ่งภาคนี้ตัวหลักคือแมวหุ่นยนต์โซเนีย จากนั้นพบเรื่องราวที่เป็นปมใหญ่ นำไปสู่การต่อสู้ ฉากแอคชัน ของวิเศษ และบทสรุปให้ซึ้งปิดท้าย (ภาคนี้อาจมีเสียน้ำตาเลยแหละ)

เนื่องจากได้ดูโดราเอมอนภาคนี้แบบจอเล็กบนเครื่องบิน จึงอาจไม่สังเกตชัดมาก ว่าปัญหาของมูฟวี่หลายภาคที่ผ่านมาคือ Object 3D ที่ลอยเด่นออกมาเกินหน้าเกินตาในภาคนี้เป็นอย่างไร แต่เมื่อมองไม่เห็นก็เดาเอาว่าทำได้ดีมากขึ้น

(พยายามไม่สปอย) แก่นหลักของภาคนี้อาจจะต้องทำความเข้าใจหลายชั้นเชิงหน่อย เพราะว่าด้วยโลกอุดมคติ จิตใจคน ไม่ใช่ตรงไปตรงมาแบบหลายภาคแนวมีอาณาจักรตั้งอยู่ มีคนต้องการยึดอาณาจักรอะไรแบบนั้น ก็อาจทำให้โครงเรื่องเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาสักหน่อย แต่ไม่ได้ดูยากเกินไป

อาจจะไม่ได้เป็นโดราเอมอนภาคที่น่าจดจำมากเมื่อเทียบกับหลายภาคในอดีต แต่โซเนียก็ทำหน้าที่ได้โดดเด่น มีมิตรภาพและความซาบซึ้งปิดท้ายตามสไตล์หนังโดราเอมอน หนังจะเข้าโรงภาพยนตร์ในไทยวันพรุ่งนี้ (5 ตุลาคม) ก็คิดว่าจะไปดูแบบพากย์เสียงไทย เพราะคราวนี้นอกจากเซตเสียงพากย์ไทย 5 ตัวละครดั้งเดิม รวมน้าต๋อย ยังมี แฮนนา เด็กที่อาศัยในพาราดาเปียและเหมือนจะกุมความลับบางอย่างไว้ ซึ่งได้มิวสิค อดีตสมาชิก BNK48 ที่พากย์อนิเมะญี่ปุ่นมาหลายเรื่องมาให้เสียงด้วย

ตอนนี้เป็นยุคอนิเมะยึดโรงหนังไทย ก็มาช่วยให้หนังพี่ม่อนทำเงินกันต่อไปอีกภาคแล้วกัน จะได้ดูกันเรื่อย ๆ ทุกปีนะ