TikTok Food Hacks

ช่วงที่ผ่านมาเราได้เห็นเชนฟาสต์ฟู้ดในไทย ครีเอตเมนูโดยนำของมีอยู่แล้วมาจัดการนำเสนอใหม่ แล้วทำขายจริง มีคนกล้าซื้อจริง กรณีที่เป็นไวรัลดังทั่วโลกก็คือ Real Cheeseburger ของเบอร์เกอร์คิง (ตัวอย่าง: CNN, ABC News ) เทรนด์แนวนี้มีมาระยะหนึ่ง เพียงแต่ช่วงหลังแบรนด์ลงมาเล่นเองมากขึ้น เลยอยากจดบันทึกเอาไว้หน่อย

เทรนด์ดังกล่าวในอเมริกาเรียกรวมๆ ว่า TikTok Food Hacks ซึ่งไม่ใช่ของใหม่ อย่างน้อยหลายคนก็คงเคยผ่านตาคอนเทนต์ “เมนูลับสตาร์บักส์” ที่สั่งกาแฟแล้วอัด combination รัว จนได้แก้วอลังการ แต่กินได้กินไหวไหมก็อีกเรื่อง (ฮา)

วิธีการดังกล่าวถูกนำมาขยายให้เล่นใหญ่ขึ้น โดยมีส่วนผสมคือ แบรนด์ที่คุ้นเคย (เพราะเมื่อนำเมนูนั้นมาบิด ก็จะน่าสนใจกว่าร้านทั่วไป) + การสั่งอาหารที่เป็นระบบ (เปิดช่องให้ลูกค้าอัดคอมโบได้) + โซเชียลมีเดีย (TikTok เป็นหัวหอก เพราะมีส่วนผสมเหมาะกับคอนเทนต์แนวนี้ทั้งเป็นชาเลนจ์ และวิดีโอสั้น)

อาหารดังกล่าวก็มีทั้งแบบที่ครีเอตดี เช่น สั่งนักเกตมาทำไส้เบอร์เกอร์ ไปจนถึงมีคำถามดีเบตแง่ waste ที่เหมือนใช้ถ่ายรูปทำคอนเทนต์มากกว่าจะกินจริงๆ อย่างไรก็ตาม พอมาถึงยุคที่แบรนด์ต้องเล่นกับโซเชียลให้เป็น หลายแบรนด์เลยเดินเกมทำให้ดูก่อนแล้วท้าให้สั่งไปซะเลย เกมนี้ก็ดู win-win คนกินได้รับคำท้าแถมมีคอนเทนต์ ส่วนแบรนด์ก็อัพเซลสินค้ากันไป