Oshi no Ko

Oshi no Ko หรือชื่อภาษาไทย เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ เป็นอนิเมะที่เพิ่งจบซีซัน 1 ไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายน ตัวอนิเมะสร้างจากมังงะ ซึ่งตอนนี้ออกมาแล้ว 11 เล่มในไทย (เนื้อเรื่องในมังงะนำหน้าไปเยอะแล้ว) อย่างไรก็ตาม ตั้งหลักแต่แรกแล้วว่าถ้าครบจบซีซันจะไล่ดูรวดเดียว ซึ่งก็จบไปเรียบร้อย พลอตเรื่องนั่นสนุกทีเดียวจนอยากไปเก็บในมังงะต่อก่อน (อ้าว)

Oshi no Ko มีเนื้อเรื่องย่อหลัก ว่าด้วย Ai Hoshino ไอดอลสาวดาวรุ่งแห่งวง B-Komachi ที่เกิดเหตุสุดวิสัยตั้งครรภ์ ทำให้ต้องหนีมาเก็บตัวจากหน้าสื่อโดยมีหมอ Gorou ซึ่งดันเป็นโอตะคุของ Ai ด้วย เป็นผู้ดูแลครรภ์ แต่แล้วคืนหนึ่ง Gorou ถูกฆาตกรรมลึกลับ แล้วเขาก็ดันมาเกิดใหม่เป็นลูกฝาแฝดของ Ai นั่นเอง Gorou จึงเติบโตในฐานะลูกของศิลปินที่ชื่นชอบหรือโอชิ

นั่นคือพลอตเรื่องหลักที่เปิดเผย ซึ่งหากเล่าต่อมากกว่านี้ก็จะสปอยเนื้อหาเสียแล้ว (แต่จะแตะ ๆ บ้างในย่อหน้าถัด ๆ ไป) Oshi no Ko ในเวอร์ชันอนิเมะเปิดตอนแรกกันแบบไม่เกรงใจคนดู เพราะซัดความยาวไปถึง 80 นาที (อนิเมะปกติ 23 นาที) เรียกว่าเป็นหนังอนิเมะย่อม ๆ หนึ่งเรื่อง พร้อมพลอตเรื่องในตอนแรกที่หักมุมไปมาตลอดเรื่อง

Oshi no Ko มีแกนหลักของเรื่องคือการเล่ามุมต่าง ๆ ของอุตสาหกรรมบันเทิงญี่ปุ่น ที่ความสัมพันธ์ของบุคลากรส่วนต่าง ๆ มีความซับซ้อน เนื้อเรื่องทยอยเล่ามุมต่าง ๆ ให้คนดูรับรู้เข้าใจ ไปพร้อมกับความซับซ้อนของตัวละครที่รายล้อม

พาร์ตหลักหนึ่งของซีซันแรกคือรายการเรียลลิตี้ออกเดท ซึ่งตั้งคำถามหลายอย่าง ทั้งแรงกดดันของคนดูที่คาดหวังจนเกินพอดี (ซึ่งมีเคสแบบนี้ที่ญี่ปุ่นเองด้วย) ขณะที่ผู้ร่วมรายการก็รู้ว่าคนดูต้องการอะไร และพยายามเซอวิส เช่นนี้เราเรียกว่าเรียลลิตี้ได้หรือไม่ จนถึง element ต่าง ๆ ที่ใส่เข้ามาเพื่อเอาใจคนดู

อีกประเด็นที่ถูกนำไปขยายต่อมาก นั่นคือวลีเด็ดของ Ai ที่บอกว่าการโกหกนั่นแหละคือการแสดงออกถึงความรักรูปแบบหนึ่ง เพราะคงไม่สนุกนักถ้าหากแฟนคลับถูกเปลี่ยนไปรับรู้ความจริงแม้จะอยากรู้ก็ตาม

สำหรับซีซันแรกไม่พูดถึงอภิมหาเพลงญี่ปุ่นยอดฮิตแห่งปี Idol (アイドル) ของ Yoasobi ที่ใช้เป็นเพลงเปิดแต่ละตอน ทรงพลังจริง ๆ เนื้อเพลงก็เสียดสีสุด ๆ …. แปะเวอร์ชันแสดงสดนี่แหละ มันสุดจริง ๆ

แต่ละตอนดำเนินไปพร้อมจุดหักมุมให้อยากตามต่อ และจบซีซันว่าด้วยการเดินทางบทใหม่ของตัวละคร สนุกดีครับ ก็แนะนำ และรอชมซีซันถัดไปกันต่อนั่นแหละ