The Super Mario Bros. Movie

The Super Mario Bros. Movie เป็นอนิเมชันฉบับยาวที่ Nintendo ร่วมมือกับสตูดิโอ Illumination (Minions, Despicable Me) ซึ่งถูกคาดหวังว่าจะเป็นผลงานฟอร์มใหญ่ อีกทั้ง Nintendo เองในช่วงหลัง ก็มียุทธศาสตร์ต่อยอดลิขสิทธิ์คอนเทนต์ ให้มากกว่าการขายเกม เช่นการเปิดสวนสนุกใน Universal Studio

รายงานใน Nintendo ต่อนักลงทุน พูดถึงแผนต่อยอดลิขสิทธิ์คาแรกเตอร์

เนื้อเรื่องของ Mario Bros. Movie ง่าย ๆ ตรงไปตรงมา เริ่มจาก Mario และ Luigi สองพี่น้อง หลุดเข้าไปสู่โลกอีกใบในอาณาจักร พบกับเจ้าหญิงพีช และต้องต่อสู้จากการรุกรานของ Bowser ซึ่งด้วยความสามารถและสปิริตของ Mario … ก็รู้แหละนะว่าหนังจะจบประมาณไหน เพราะเหมือนกับการเล่นเกม Mario สักภาคนั่นแหละ

การเล่าเรื่องแบบเล่นเกมสักภาค อาจเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่เล่นเกมหรือรู้จัก Mario เลย เพราะนี่อาจเป็นการชมอนิเมชันที่เนื้อเรื่องเรียบง่าย พร้อม twist แบบ ได้เหรอวะตลอดเรื่อง แต่ถ้าคุณเล่นเกม Mario บ้างสักภาค รายละเอียดที่ปรากฏตลอดทั้งเรื่องถือว่าทีมงานเก็บมาละเอียดมาก และใส่มาตลอดเรื่อง จนเป็นการผจญภัยในอีกภาคของเกมเลยก็ว่าได้ ซึ่งก็ไม่แปลกใจเพราะ Shigeru Miyamoto บิดาแห่ง Mario ลงมาโปรดิวซ์หนังเรื่องนี้เอง

ฉะนั้นถ้าถามว่าแนะนำ ก็คงแนะนำมากถ้าคุ้นเคยกับ Mario อยู่บ้าง ดูได้เพลิน ๆ บนความยาว 90 นาที แต่ถ้าไม่รู้จัก Mario มาก่อนเลย … โลเลเหมือนกัน

ส่วนตัวชอบเพลงประกอบที่ใส่เข้ามา หลายจังหวะแค่เสียงที่ถอดมาจาก BGM ในเกมกับภาพตรงหน้า มันคือการนำฉากนั้นในเกมที่คุ้นเคย มาขยายส่วนกันเลยทีเดียว

ป.ล. หนังมี End Credit สองรอบ ฉะนั้นอย่าเพิ่งรีบลุก แถมเป็น End Credit ที่ดันเดาได้อีก (ฮา)