Fermat’s Cuisine เมื่ออาหาร x คณิตศาสตร์

ถ้าคุณอ่านจอมโหดกระทะเหล็ก มันจะมีวลีเด็ดคือ อาหารคืออะไร … คำตอบนั้นก็มีมากมาย และสำหรับซีรีส์เรื่อง Fermat’s Cuisine นี้ เขาบอกว่า อาหารคือคณิตศาสตร์

Fermat’s Cuisine เป็นซีรี่ส์ญี่ปุ่น สร้างจากมังงะชื่อเดียวกัน (ภาษาไทย: 2 อัจฉริยะ เมนูคณิตทฤษฏีแฟร์มา) ละครฉายทางช่อง TBS ความยาว 10 ตอน กระชับตามสไตล์ละครเกาะ เพิ่งจบไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ตอนนี้สามารถดูย้อนหลังได้ทาง Netflix

ซีรีส์เล่าเรื่องของ Gaku Kitada เด็กมัธยมที่เป็นเทพด้านคณิตศาสตร์ระดับโอลิมปิกวิชาการ แต่ตัดสินใจเบนเข็มเข้าสู่วงการอาหาร จากการทำเมนูนโปลิตัน ที่ไปเข้าตา Kai Asakura เชฟมิชลินดาวรุ่งแห่งภัตตาคาร K เขาจึงชวน Gaku มาสู่โลกการทำอาหาร ที่นี่ Gaku ใช้ทักษะการมองทุกอย่างเป็นคณิตศาสตร์ สมการ ฟังก์ชัน การทวนย้อนไปสู่คำตอบ และอะไรมากมาย จนได้สูตรอาหารใหม่ที่ทุกคนรอบตัวเป็นทึ่ง

จากนั้นละครก็ดำเนินไปด้วยพลอตผสมผสานทั้งดราม่า ปูมหลังของ Gaku ตัวละครรอบตัว สิ่งที่ปิดบังเริ่มถูกเปิดเผย และเมื่อเป็นละครทำอาหาร ก็ย่อมไม่พ้นฉากการแข่งขันที่มีพอกรุบกริบ (ฮา)

เนื่องจากละครสร้างจากมังงะ และพลอตหลักก็ดูเกินจริงอยู่แล้ว เราจึงสนุกกับการเลือกทฤษฎีคณิตศาสตร์ ที่มาร้อยเรียงกับเมนูในแต่ละตอน ซึ่งเนิร์ด Math ท่านจะได้เจอทุก theorem ที่คุ้นกันดี เพราะพี่แกเอามาใส่กับอาหารไปได้ซะจริงจังเชียว ตัวอย่างเช่น Fibonacci ก็เอามาใช้กับการทบวัตถุดิบเป็นเลเยอร์ธรรมชาติที่สวยงามได้ จนตัวละครที่ไม่ยอมกินอะไร ยังต้องยอมให้กับความงดงามนี้ (อะไรวะครับเนี่ย….)

ด้วยความยาว 10 ตอน สไตล์ละครญี่ปุ่น ครึ่งแรกเนื้อเรื่องดำเนินแบบตื่นตาตามสไตล์ และเริ่มเนือยลงในครึ่งหลัง แต่ก็จบลงแบบพยายามแฮปปี้ที่สุด จึงคิดว่าสนุกพอที่จะรับชมในแง่ละครทำอาหารอีกเรื่องครับ