Mission ของร้านดอกไม้

เนื่องจากไม่ได้ไปร้านดอกไม้เองมานาน ปกติก็เป็นแนวโทรสั่ง รอบล่าสุดได้ไปแล้วพบเรื่องที่ใหม่ (ใหม่ผม อาจจะเก่าคนอื่นแล้ว ขออภัยที่นี้) นั่นคือมีสินค้าสองอย่าง ซึ่งไม่ได้มีดอกไม้เป็นส่วนประกอบด้วยซ้ำ แต่ขายกันจริงจังมากในสถานที่ซึ่งเป็นร้านดอกไม้

ของสองอย่างที่ว่าคือ ช่อดอกไม้ทำจากธนบัตรเงินสด และ พัดลม

พัดลมมากมาย ที่หน้าร้านดอกไม้ร้านใหญ่แห่งหนึ่งในโคราช

อย่างแรกอาจอธิบายได้ด้วยค่านิยมปัจจุบันจากผลสำรวจปีล่าสุด คือดอกไม้ไม่ต้องหรอก เงินสดเลยดีกว่า รวมกับธีมการให้พวงมาลัยเงินสดศิลปิน หรือในงานรับปริญญาแสดงความยินดี เราจึงเห็นสินค้านี้ในร้านดอกไม้ เพราะถ้าจะมีใครมีทักษะจัดของเหล่านี้ให้อลังสวยงาม ก็ต้องร้านดอกไม้นี่แหละ

ส่วนพัดลมนั้น คาดว่ามาจากแนวโน้มที่มากขึ้นในงานศพ ซึ่งเจ้าภาพมักแจ้งล่วงหน้าไม่รับพวงหรีดดอกไม้ เนื่องจากต้องมากำจัดหลังจบงาน เลยอยากได้ของที่ไปบริจาคต่อได้เลย ซึ่งพัดลมที่รูปร่างคล้ายพวงหรีดก็ดูเข้ากันดี ร้านดอกไม้เลยทำหน้าที่แทนร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบ One-stop service ไปเลย

พอพูดถึงเรื่องนี้เลยคิดถึง Mission หรือ พันธกิจ องค์กร บางทีองค์กรอาจทำหน้าที่ขายสินค้าหรือบริการเฉพาะอย่าง แต่พันธกิจจริงๆ อาจไปไกลกว่านั้น ร้านดอกไม้ก็ไม่จำเป็นต้องจบที่เป็นร้านดอกไม้ที่ดีที่สุด แต่ทักษะการจัดของ การนำเสนอ คอนเนกชันกับวัด สามารถต่อยอดมาทำสินค้า-บริการอื่น นั่นคือเป็นตัวกลางของการแสดงความห่วงใย ความรัก ความรู้สึกดีต่อกันระหว่างผู้คน

อาจจะฟังดูเว่อ แต่ไม่เว่อเลย เพราะลองดูพันธกิจของบริษัทใหญ่ในโลก เขาก็มาแบบนี้กันทั้งนั้น

  • Walmart ร้านค้าปลีกราคาถูกบอกว่า หน้าที่เราคือช่วยคนประหยัดเงิน จะได้มีชีวิตที่ดีขึ้น
  • Meta เจ้าของ Facebook บอกว่าพันธกิจบริษัทคือ ให้พลังผู้คนในการสร้างเครือข่ายชุมชน และเชื่อมต่อโลกให้ใกล้กันมากขึ้น
  • Coco-Cola บอกว่าสร้างเครื่องดื่มให้คนสดชื่น มีความสุข มีพลังใช้ชีวิต

เริ่มที่ดอกไม้ จบที่การตลาดธุรกิจ ขอบคุณ สวัสดี

หมายเหตุ: ภาพประกอบการเจนด้วย Bing Image